Sen đá Thái


Sen đá Thái hay sen Thái là một trong những cây có rất nhiều lá, các lá này xếp chồng nên nhau, và có thể mọc ra các cây con ở dưới góc nhìn rất thích mắt. Cây mang biểu tượng cho một tình yêu, tình bạn luôn bền vững theo thời gian. Cây phù hợp để bàn làm việc, bàn học, trang trí khách sạn, quán cà phê…



Sen đá Thái là một trong những loại sen đá rất phổ biến, cây có nhiều lá xếp khít vào mới nhau nhìn rất đẹp mắt, chúng có những cây con mọc ở ngay phía dưới góc nhìn rất thích mắt, cây có màu xanh dương hoặc xanh lá, trên phiến lá có một lớp phấn mỏng. Cây sen đá Thái mang ý nghĩa cho một tình bạn, tình yêu bền vững theo thời gian. 

Đặc điểm của sen đá thái


Sen đá Thái thuộc họ Echeveria chúng có cánh mềm nhìn rất đẹp trong các chậu cây ở trong vườn. Dù tên là sen thái nhưng chúng lại có xuất xứ từ Mexico và Trung Mỹ. Cây có nhiều lá mỏng và hơi cong, lá có dạng hình ngũ giác xếp quanh trục liền kề nhau.


Cách chăm sóc sen đá Thái


Sen đá Thái rất dễ chăm sóc chỉ cần bạn chú ý và điều chỉnh lượng nước tưới cho phù hợp là cây đã có thể sống được và thêm 1 chút ánh sáng để cây cứng cáp và có sắc màu đẹp hơn.

Nước

Sen Thái và nhiều loại sen đá khác thuộc họ Echeveria có thể trồng trong hay ngoài nhà, cây không thích môi trường quá ẩm ướt, nhưng chúng cũng không muốn ở nơi quá khô. Sen đá không thích quá nhiều nước như là đa số chúng ta vẫn thường nghĩ. Ở một căn nhà có nhiệt độ phòng hoàn hảo, thì nó sẽ cần ít nước hơn.

Khi tưới Echeveria, hãy tưới cho ẩm đất nhưng đừng tưới lên lá cây vì trên lá có phấn sẽ làm trôi đi lớp phấn này. Hãy đổ nước đến khi nước chảy xuống đáy chậu. Lặp lại việc này vài lần trong ngày sau đó dừng tưới cho tới khi đất khô queo lại lần nữa. Bạn sẽ không muốn cái cây trong tình trạng ướt át suốt cả ngày. Vì vậy đừng để lọ cây trong cái đĩa đầy nước. Thời gian giữ mỗi lần tưới sẽ phụ thuộc vào nhiệt độ và điều kiện từng loại cây khác nhau.
Vấn đề thường gặp nhất ở sen Thái và nhiều loại sen đá khác trong họ Echeveria là thói quen lười tưới nước. Dù cây bị thừa hay thiếu nước thì cũng là cùng 1 triệu chứng. Lá nhăn nheo, rũ xuống, vàng úa và rụng. Bạn sẽ là người biết thói quen tưới tiêu của mình tốt nhất. Hãy để mắt tới cái cây sen Thái để điều chỉnh cho phù hợp.
Với những cây sen Thái để trong văn phòng bạn chỉ cần tưới nước 1 – 2 lần trong một tuần là đủ.

Khí hậu thời tiết

Sen đá Thái không quen với thời tiết lạnh và sẽ chết sớm nếu cây trồng ở nơi có nhiệt độ mát. Việc bạn sống ở một nơi lạnh lẽo và có mùa đông không đồng nghĩa với việc bạn không thể chăm sóc các loài cây này.
Bạn có thể giữ chúng luôn khoẻ mạnh trong suốt những tháng lạnh giá bằng cách di chuyển chúng vào trong nhà. Sau đó, khi mùa đông qua đi ta sẽ dần dần chuyển chúng ra ngoài khi xuân đến. Một số người chỉ muốn ngắm nhìn chúng, nhưng lại không muốn để chúng trong nhà, thì có thể coi  chúng như là loại cây chỉ sống được một năm và bắt đầu chăm cây mới khi mùa xuân sang.

Ánh sáng

Giống như trước đây khi chúng được sống ở nơi đất mẹ tự nhiên, sen thái thích nắng ấm áp quanh năm. Tuy nhiên, hãy cố gắng tránh 2 thứ này khi trồng loại cây này: ánh nắng vào giữa trưa hè cháy cả thịt da và ánh nắng gắt chói loá.
Những thay đổi lớn về ánh nắng có thể làm cây bị stress. Nếu bạn muốn chuyển cây ra ngoài vào mùa xuân, hãy làm điều này thường xuyên: một vài giờ phơi cây ngoài ánh nắng, cứ vài ngày như vậy cho đến khi cây nhận nắng đủ rồi nha.
Ánh nắng gắt gỏng vào buổi trưa, ở một vài nơi có thể quá chói và lá cây của bạn sẽ bị cháy nắng. Lá bị cháy nắng sẽ không thể nào được chữa lành lại. Nếu những tổn thương này quá nặng bạn sẽ phải cắt bỏ hết các phần nắng này và đợi những lá mới mọc lên từ thân cây.
Trong suốt mùa hè, khi mà cây bạn được để trong nhà, hãy để chúng gần cái cửa sổ sáng nhất trong nhà. Cây sen thái của bạn sẽ bị xoè ra nếu chúng không có đủ nắng. Lý tưởng thì bạn hãy để cây ở phía cửa sổ hướng về phía Nam. Nếu không có được lựa chọn đó, thì hãy để chúng gần cửa sổ có nhiều ánh sáng nhất.



Đất


Sen thái cần trồng trong đất có thể khô nhanh chóng. Điều này sẽ giúp cây không bị thối rễ do quá ẩm ướt. Nhiều người sẽ trộn loại đất đá riêng. Tuy nhiên, hỗn hợp trồng xương rồng hoặc loại đất trồng chất lượng tốt sẽ là thích hợp nhất. Nguyên tắc đầu tiên mà bạn cần nhớ, khi nắm vào tay một nắm đất trộn cần vụn nát ra và các thành phần rời ra, chứ không phải dính bết khi đã buông tay ra.
Chúng ta sẽ thấy ngay “cát sandy” trong phần yêu cầu cho đất trồng của sen đá. Điều này đơn giản là loại đất này sẽ giúp chúng khô nhanh hơn. Nếu không bỏ cát vào trong đất, hãy chắc chắn rằng nó thô ráp. Cát tốt sẽ lấp kín các túi khí trong đất. Nếu để cây sống nhiều năm, bạn sẽ muốn thay chậu cho nó. Lúc đó, thay đất cho cây sẽ giữ chúng khoẻ mạnh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến