Phơi nắng sen đá bao lâu là đủ?


Ánh nắng là một yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến sự sinh trưởng và phát triển của sen đá. Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết cho bạn cách phơi nắng sen đá như thế nào và liệu phơi nắng bao lâu là đủ.

Ý nghĩa của việc phơi nắng cho sen đá

Bất cứ loại cây nào cũng đều cần ánh nắng để thực hiện quá trình quang hợp và sản sinh ra diệp lục. Biểu hiện chung của hầu hết các loại cây khi bị thiếu nắng lâu ngày là: lá non có kích thước nhỏ dần và nhạt màu, nhìn xấu hơn bộ lá cũ rất nhiều. Một cây bị thiếu nắng sẽ rất ít ra lá mới, thân cây thường ốm, cao dần và khá yếu.



Cùng xem biểu hiện cụ thể khi bị thiếu nắng ở từng loài sen đá:
- Sen nâu: cây có nhu cầu về nắng rất cao, vì vậy nếu cây thiếu năng sẽ biểu hiện rất rõ rệt: lá mất màu nâu và chuyển dần sang màu xanh. Lá sen mới ra ở chính giữa có màu trắng.
- Sen đất xanh, sen thái: lá ở giữ mới ra có màu nhạt, hơi ngả sang màu trắng, lá mới thưa và nhỏ hơn.
- Sen thược dược, sen hoa hồng trắng, sen viền đỏ, sen hồng phấn: thân cây cao, lá mới nhỏ, ngày càng thưa và nhạt màu hơn. Nếu cây có viền sẽ bị mất viền.
- Sen phật bà: lá trút ngược xuống dưới và cây hầu như không ra thêm lá mới ở giữa.
- Sen ống điếu, cỏ ngọc: ít ra lá mới, lá yếu và nhạt màu dần.
- Sen đá móng rồng, sen ngọc: có nhu cầu về nứng khi ít tuy nhiên nếu không phơi nắng cây trong thời gian dài thì lá mới ra cũng sẽ yếu ớt, nhạt màu.

Phơi nắng như thế nào? Và bao nhiêu là đủ?

Để cho các bạn tiện theo dõi, chúng tôi sẽ chia sen đá thành những nhóm có nhu cầu về nắng tương đồng nhau:

- Những cây có nhu cầu cao về nắng: sen nâu, sen cơm, sen dù. Bạn có thể phơi chúng nguyên cả buổi sáng trước 12 h rồi mới đem chúng vào.




- Những cây có nhu cầu trung bình về nắng: sen đất xanh, sen thái, sen hồng phấn, sen phật bà, ống điếu, cỏ ngọc, thược dược, sen hoa hồng trắng. Với những cây này, bạn nên phơi chúng khoảng 3h vào buổi sáng (trước 10h). Nếu bạn không có thời gian có thể phơi cây vào buổi chiều mát từ 3h trở đi.



- Những cây ít nhu cầu vè nắng như: sen ngọc, sen guốc, dạ quang, móng rồng. Chỉ cần phơi cây khoảng 1h vào buổi sáng trước 8h. Một số loại cây nếu phơi nắng quá nhiều, có thể khiến cây bị ốm và sậm màu.
Trường hợp cây bị thiếu nắng được biết đến rất phổ biến nhưng đôi khi cây của bạn cũng có thể bị thừa nắng nếu bạn không biết cách phơi nắng khoa học. Những cây thừa nắng sẽ có biểu hiện: lá cây ngả màu vàng và rụng lá liên tục.



Lưu ý: khi đặt cây ở bên cửa sổ hay gần nguồn sáng, thỉnh thoảng nên xoay ngược chiều cây lại để cây không bị phát triển lệch về 1 bên.


Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến