Hướng dẫn trồng sen đá trong nhà để cây luôn khỏe mạnh


Thú chơi sen đá đã len lỏi vào trong rất nhiều các tầng lớp khác nhau trong xã hội. Thật tuyệt vời khi các bạn trẻ hiện nay đều rất yêu và mong muốn sưu tầm các loại sen đá độc đáo. Phần lớn các bạn mới trồng sen đá thường thắc mắc: “Không biết trồng sen đá trong nhà như thế nào để cây có thể sống tốt và khỏe mạnh?” Không phải nhà ai cũng có ban công hay sân vườn để phơi nắng cho sen đá. Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá lo lắng, mình sẽ chia sẻ với các bạn đôi điều về vấn đề này sau đây:

Chọn những loại sen đá chịu được trong môi trường văn phòng, nhà ở


Sen đá có rất nhiều loại khác nhau như: có loại ưa nắng, có loại thì thích bóng mát hơn. Điển hình cho những cây ưa nắng phổ biến là sen đá nâu (sen đá socola), sen đá phật Bà, sen đá cam, sen đá đỏ, sen đá tứ phương … Những loại này nếu đặt ở nơi ít ánh sáng, lá sẽ không đầy đặn và cây sẽ không lên màu đẹp mà chủ yếu chỉ phát triển về chiều cao.



Nếu đặt cây trong phòng kín thì tốt nhất không nên chọn các loại cây này, bạn có thể thay thế chúng bằng các loại cây khác như sen đá móng rồng, sen ngọc, sen đá xanh, sen dạ quang, sen đá kim cương, sen guốc …

Thỉnh thoảng nên đem sen đá ra phơi nắng


Mỗi ngày, bạn nên đem cây ra phơi nắng từ 2 – 3 h. Thời gian phơi nắng thích hợp nhất là vào buổi sáng trước 10h, nắng lúc đó là tốt nhất cho cây hoặc là cách 1 – 2 cho cây phơi nắng 1 lần, cây sẽ khỏe khoắn và lên màu đẹp hơn.


Tưới nước cho sen đá bao nhiêu là đủ?


Sen đá ở nhiệt độ phòng sẽ bị hạn chế tiếp xúc với ánh nắng nên bạn cần tưới nước ít hơn. Tưới quá nhiều nước, cây sẽ bị úng và có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển và phá hoại cây. Nguyên tắc khi tưới nước, đợi cho đất khô hẳn mới tiếp tục tưới nước cho cây. Thông thường, mỗi tuần bạn chỉ cần tưới nước cho cây từ 1 – 2 lần là đủ. Không dùng bình xịt để tưới nước và tránh cho lá cây bị dính nước, cây sẽ dễ bị úng và thối.  



Sử dụng chậu đất nung



Thực tế, nhiều bạn thích chậu thủy tinh hơn vì nó đẹp mắt nhưng thực tế đó không phải là ý tưởng hay bởi chậu thủy tinh không hỗ trợ tốt cho việc thoát nước. Rễ sen đá rất nhạy cảm, nó cần nước những cũng yêu cầu đất trồng phải khô thoáng nhanh chóng. Khi tưới nước, 1 phần rễ sẽ hút lên, phần còn lại được giữ lại trong lá và 1 phần khác được thoát ra ngoài do bay hơi, thoát nước qua lỗ dưới chậu. Về độ thoát nước thì chậu đất nung là tốt nhất.

Đất trồng sen đá




Đất trồng với công dụng là bổ sung dinh dưỡng và giúp cây thoát nước tốt hơn. Bạn có thể trộn thêm phân trùn quế vào đất trồng để bổ sung thêm dinh dương, trộn thêm đất nung, xỉ than, tro trấu, perlite … để hỗ trợ cho quá trình thoát nước tốt hơn.




Nhận xét

Bài đăng phổ biến