Sen đá xanh


Sen đá xanh mang ý nghĩa về một tình yêu vĩnh cửu, tình bạn bền chặt, trọn đời không phai, chính vì lý do đó mà loại cây sen đá xanh được rất nhiều các bạn trẻ ưa chuộng và trồng trong nhà. Cây có hình dáng xinh xắn, nhỏ nhắn và rất thích hợp để trang trí góc học tập, bàn làm việc, phòng khách hoặc một không gian riêng.

Đặc điểm của sen đá xanh

Cây sen đá xanh hay còn có tên gọi khác là liên đài xanh, cây thuộc họ thuốc bỏng (Crassualaceae) sống lâu năm, là cây mọng nước và có hoa lưỡng tính. Sen đá xanh khá đa dạng và phong phú về màu sắc, kiểu dáng và kết cấu thân lá, chính điều đó đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt của loại cây này. Cây trưởng thành có chiều cao từ 10 – 20 cm. Lá và thân cây mọng nước, giúp chúng có thể chịu hạn được lâu hơn. Các lá sen đá xếp vòng xoắn nhìn như bông hoa sen rất đẹp. Cây sen đá xanh đúng như tên gọi của nó có lá màu xanh ngọc và hơi xám của phần trên của lá.




Cách chăm sóc sen đá xanh


Đất trồng: sen đá xanh là cây không kén đất, nó phù hợp với nhiều loại đất khác nhau. Tuy nhiên, tốt nhất nên trồng cây trong đất có khả năng thoát nước tốt và thông thoáng.
Ánh sáng: cũng như các loại sen đá khác, sen đá xanh rất cần ánh sáng để phát triển. Chúng là cây ưa sáng nên có thể chịu được ánh sáng mặt trời trực tiếp nhưng tốt nhất nền để cây ở dưới giàn che 30%.
Nếu trồng cây trong văn phòng hoặc những nơi ít nắng, thì khoảng 2 ngày ta nên mang cây ra phơi nắng 1 lần từ khoảng 4 – 5h.



Nước: tùy vào điều kiện đất trồng, thời tiết và môi trường mà ta nên có chế độ tưới nước cho thích hợp: Nếu đặt cây nơi có lưới che hoặc ánh sáng trực tiếp thì 2 ngày tưới nước 1 lần. Còn nếu cây đặt trong văn phòng thì khoảng 3 ngày hãy tưới nước 1 lần. Lượng nước nhiều hay ít còn tùy thuộc vào loại đất mà bạn chọn để trồng cây.
Ví dụ: Với loại đất thoát nước nhanh như đất trấu, tro pha với cát thì 1 ngày bạn vẫn có thể tưới 2 lần. Còn với các loại đất giữ nước tốt như đất thịt hay đất đỏ thì bạn có thể khoảng 3 – 4 ngày mới tưới 1 lần.
Lượng nước tưới cho sen đá là điều rất khó điều khiển, nhất là đối với những loài đặc biệt như: cây sen đá xanh. Vậy tưới bao nhiêu nước mới là đủ ? Nếu chưa có kinh nghiệm trong việc này thì có thể tưới đến khi nước thoát ra từ dưới chậu. Thực tế thì chỉ cần tưới một vài lần là bạn sẽ có kinh nghiệm thôi.



Nhiệt độ: cây sen đá xanh là loại ưa mát, nhưng chúng vẫn cần có ánh sáng, cây sẽ phát triển tốt trong khoảng nhiệt độ: 15 - 35o C.
Độ ẩm: Độ ẩm lý tưởng cho sen đá phát triển là trong khoảng 30-70%.
Dinh dưỡng: cũng giống xương rồng và các cây mọng nước khác, sen đá xanh không cần quá nhiều chất dinh dưỡng, bạn có thể bổ sung một ít phân tan chậm cho cây. Một năm nên thay đất trong chậu cây 1-2 lần.
Bệnh hại: Sen đá xanh tương đối ít sâu hại. Một số bệnh thường gặp ở sen đá là rệp sáp, đốm lá. Nếu thấy cây có dấu hiệu bị bệnh bạn có thể ra hiệu thuốc bảo vệ thực vật và mua thuốc về xịt. Ngoài ra, bệnh thối nhũn cũng khá phổ biến do cây bị úng nước hoặc nhiễm trùng vết thương. Cần chú ý không để cây thiếu hay thừa nước. Kiểm tra xem chậu và đất trồng có thông thoáng và thoát nước tốt không?



Nhận xét

Bài đăng phổ biến