Hướng dẫn cách tưới nước cho sen đá


Câu hỏi mà bất cứ ai chơi sen đá đều sẽ tự hỏi “Tưới bao nhiêu nước là đủ?”. Bài viết này sẽ hướng dẫn cho bạn cách tưới nước cho sen đá đơn giản và khoa học nhất.

Lượng nước cần thiết cho sự phát triển của sen đá là bao nhiêu?

Thực vật mọng nước khá đa dạng về loài và mỗi loại trong số chúng lại có những đặc điểm và yêu cầu về cách chăm sóc khác nhau do những khác biệt từ các vùng xuất xứ của chúng.




Thực ra, không có yêu cầu cụ thể nào về lượng nước với bất cứ loại cây nào, nhu cầu về nước của cây sẽ biểu thị qua độ ẩm không khí và độ thông thoáng của đất vì thế bạn nên chú ý đến các yếu tố này để cây của bạn có thể sống trong môi trường tốt nhất.

Sự thông thoáng của đất trồng

Hỗn hợp đất trồng có độ thông thoáng cao sẽ giúp cho không khí được lưu thông một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. Bạn sẽ không còn phải lo về việc cây bị úng nước. Sử dụng chậu đất nung cũng là 1 trong những cách giúp chậu cây có khả năng thoát nước tốt hơn các loại chậu thông thường.   

Độ ẩm không khí

Ngoài hỗn hợp đất trồng cây thì độ ẩm không khí cũng là một nhân tố quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của cây. Cụ thể hơn yếu tố mà chúng tôi muốn nói đến ở đây là khí hậu.

Ở điều kiện bình thường thì độ ẩm không khí là từ 40 – 70%. Nếu dưới 40% là quá khô và trên 70% là quá ẩm ướt. Nếu độ ẩm quá thấp đất sẽ nhanh khô và ngược lại khi độ ẩm quá cao, đất sẽ lâu khô. Để biết chính xác độ ẩm không khí hiện tại bạn có thể xem các báo cáo về thời tiết hoặc sử dụng 1 chiếc ẩm kế.

Để thuận tiện nhất cho việc tưới sen đá, bạn nên chuẩn bị:
- Một chậu trồng sen đá có lỗ thoát nước tốt
- Sử dụng hỗn hợp đất trồng sen đá có khả năng thoát nước tốt
- Không dùng bình xịt để tưới cây vì như vậy rất khó làm ẩm đất (cung cấp nước cho hệ rễ)

Tưới nước cho sen đá


Chuẩn bị

Bạn có thể sử dụng bất cứ thứ gì sau đây:
- Cốc, bát … có thể chứa nước
- Dùng bình tưới cây cảnh ở chế độ vòi nước
- Bình tưới vòi dài dành riêng cho sen đá

Lưu ý

- Không tưới vào lá hoặc thân cây
- Không dùng các loại bình phun sương để tưới cho sen đá
- Nên dùng nước máy hoặc nước mưa để tưới cây
- Không nên tưới vào lúc thời tiết nắng nóng hoặc nồm ẩm
- Không nên tưới vào đầu giờ chiều hoặc buổi trưa nắng gắt, tốt nhất nên tưới cây vào buổi sáng

Cách tưới sen đá

- Nếu dùng cốc hoặc bình xịt ở chế độ vòi phun nước vào phần đất xung quanh chậu để đất ngấm nước vừa đủ, tránh để nước đọng trên lá sen.
- Tưới ngấm: đặt cả chậu sen vào 1 xô nước, để nước ngập ¾ chậu đợi 1 – 2 phút để nước ngấm vào rễ cây rồi đưa chậu ra ngoài, để ráo nước.
- Bình tưới nước chuyên dụng có định hướng dòng chảy dễ dàng, chỉ cần đặt sát gốc cây để nước ngấm vào đất mà không lo nước sẽ đọng trên lá cây.



Khi tưới nước cho sen đá, chú ý khi nào nước thoát ra từ đáy chậu thì dừng hẳn việc cấp nước lại. Những lần sau, khi đã quen dần bạn có thể ước chừng nước để nước ngấm đủ trong chậu mà chúng không bị chảy ra từ lỗ thoát nước.

Mối loại sen lại có những đặc điểm khác nhau vì vậy khoảng thời gian cần tưới nước cho cây cũng có nhiều thay đổi. Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn 1 cách đơn giản, sau lần đầu tưới nước cho cây, mỗi ngày hãy quan sát nó, nhìn vào bề mặt lá, khi nào bạn cảm thấy lá cây hơi nhăn tức là cây đang cần nước, lúc này hãy tưới nước cho nó. Cứ làm như vậy vài lần là bạn có thể quen dần và biết được chu kỳ cụ thể để tưới nước cho cây.

Xem thêm: Kỹ thuật trồng sen đá

Nhận xét

Bài đăng phổ biến