Sen đá rụng lá: nguyên nhân và cách khắc phục



Một số bạn mới chơi sen đá không hiểu tại sao mình càng chăm mà sen càng trụi. Vì đâu sen lá rụng lá? Phải làm gì để khắc phục hiện tượng rụng lá của sen đá. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này trong bài viết sau đây:

Những nguyên nhân khiến sen đá rụng lá

Nguyên nhân khách quan


Cây trồng đã lâu, lá già, vàng úa và rụng xuống. Đây là quy luật khách quan đối với bất cứ loài cây nào chứ không phải riêng ai.


Nguyên nhân chủ quan:

- Thiếu nước: những cây sen đá bị thiếu nước sẽ có biểu hiện là lá teo lại, vàng úa và rụng xuống.
- Thiếu nắng: cây thiếu nắng màu sắc của lá cũng sẽ thay đổi, chuyển từ xanh sang vàng và rụng xuống.
- Thiếu dinh dưỡng
- Nhiệt độ quá cao: cây có thể bị sốc nhiệt khi gặp phải sự thay đổi về nhiệt độ đột ngột hoặc bạn không để ý mà để cây ở những nơi có nắng gắt hay vào buổi trưa.

Cách khắc phục tình trạng sen đá bị rụng lá


Để khắc phục tốt nhất tình trạng của việc sen đá bị rụng lá, bạn nên dựa vào nguyên nhân là tốt nhất.


Nguyên nhân khách quan

Việc thay lá của sen đá khi chúng đã già không có gì quá phải lo ngại, hãy để chúng phát triển tự nhiên. Bạn có thể bón thêm cho cây một ít phân để chúng sinh trưởng tốt hơn.

Nguyên nhân chủ quan


Đầu tiên, bạn cần xem lại quy trình chăm sóc sen đá của mình. Hãy luôn đảm bảo rằng sen đá của bạn được trồng ở nơi tốt nhất, có đủ nắng để quang hợp, đủ nước và dinh dưỡng để phát triển.

Mỗi ngày cần đem sen đá ra phơi nắng từ 6 – 8 h.

Tưới nước thì khoảng 1 tuần/lần, không để nước dính lên lá của cây. Nước tưới cần phải sạch và không có mầm bệnh để làm hại cây.

Nên bón phân chậm tan để cây có thể hấp thụ dưỡng chất từ từ mà không bị sốc. Nếu bị sốc, cây có thể bị thối, vàng lá hay thậm chí là chết cây.



Nếu thấy lá cây bị héo và thiếu nước, có thể cắm 1 que tăm xuống đất để kiểm tra độ ẩm của chậu, nếu bạn thấy nó quá khô và héo vì không được tưới nước, hãy tưới sữa tươi cho cây trong 1 – 2 ngày, chúng sẽ hồi phục nhanh chóng.

Chú ý: sen đá bị vàng lá và thối do bị bệnh, có thể nhổ bỏ nhanh chóng để tránh chúng làm lây bệnh cho các cây khác. Thỉnh thoảng, bạn cũng nên kiểm tra xem cây có bị nấm mốc hay không, nếu có nên phun thuốc cho cây nhanh chóng. 



Nhận xét

Bài đăng phổ biến