Sen đá thạch ngọc



Sen đá thạch ngọc có lá giống như những viên ngọc căng tròn vào mọc nước. Sen đá ngọc thạch mang ý nghĩa phong thủy: đem đến sự đầy đủ, giàu sang và phú quý. Cũng giống như các loài khác trong họ nhà sen đá, sen thạch ngọc cũng mang ý nghĩa về một tình yêu, tình bạn vĩnh cửu theo thời gian.

Đặc điểm của sen đá thạch ngọc

- Tên khoa học: Sedum Rubrotinctum
- Thuộc chi: Sedum
- Thuộc họ: Crassulaceae
- Tên gọi khác: beans, Pork, Jelly bean
- Nguồn gốc: Mexico
Lá của sen đá Thạch ngọc có đặc điểm: tròn, thuôn dài, ở phía cuối lá thường có màu đỏ, xanh hoặc tím. Lá sen đá Thạch Ngọc thay đổi từ xanh sang đỏ trong những tháng mùa hè nóng nắng như là một cách thích ứng bảo vệ. Vào mùa xuân, chúng nảy mầm ra hoa vàng tươi từ giữa các lá giữa.

Cách chăm sóc sen đá thạch ngọc


Ánh sáng


Tất cả sen đá đều rất cần ánh sáng để phát triển và sen đá thạch ngọc cũng vậy. Chúng là cây ưa sáng và có thể chịu được ánh sáng mặt trời trực tiếp nhưng tốt nhất là nên để chúng dưới giàn che 30%. Nếu cây thiếu sáng thì sẽ thưa dần.
– Nếu trồng cây ở trong văn phòng hoặc những nơi ít nắng, khoảng 2 ngày nên đem cây ra phơi nắng 1 lần trong khoảng 4 – 5 h.



Nước


Tùy vào điều kiện thời tiết, môi trường và đất trồng mà bạn điều chỉnh chế độ tưới nước cho sen đá:

Nếu để cây ở nơi có ánh sáng trực tiếp hoặc dưới giàn che thì 2 ngày hãy tưới nước 1 lần. Còn nếu cây đặt trong văn phòng thì khoảng 3 ngày/lần. Lượng nước tưới nhiều hay ít còn tùy thuộc vào loại đất trồng sen đá.

Ví dụ: các hỗn hợp đất thoát nước nhanh như đất cát pha tro trấu hay xỉ than thì 1 ngày có thể tưới 2 lần vẫn được.Các loại đất chặt và có khả năng giữ nước tốt như đất đỏ và đất mùn, bạn có thể 3 – 4 ngày tưới nước 1 lần. 
Lượng nước tưới là việc rất khó để điều khiển, nhất là đối với cây sen đá . Vậy tưới bao nhiêu nước là đủ? Nếu chưa có kinh nghiệm trong việc này thì bạn có thể tưới nước cho đến khi nước thoát ra từ lỗ thoát nước phía dưới, cứ làm như vậy vài lần cho đến khi áng chừng được lượng nước vừa phải để đủ ngấm đất mà nước không bị tràn ra ngoài.

Nhiệt độ


Sen đá ngọc thạch là loại ưa mát, nhưng vẫn cần ánh sáng để phát triển, cây phát triển tốt nhất trong khoảng nhiệt độ từ 15-35o C.

Độ ẩm: khoảng 30-70%




Dinh dưỡng


Sen ngọc thạch giống như xương rồng không cần quá nhiều dinh dưỡng, bạn có thể bổ sung một ít phân bò, phân dê hàng tháng. Mỗi năm nên thay đất cho cây ít nhất 1 lần.

Phân bón


Sen đá ngọc thạch thích hợp với các loại phân hữu cơ như phân dê hay phân bò.

Bệnh hại


Cây rất ít sâu bệnh. Sen đá ngọc thạch chỉ gặp 1 số bệnh thường gặp như: đốm lá rệp sáp, vì thế bạn có thể ra hiệu thuốc bảo vệ thực vật và mua thuốc về xịt. Ngoài ra, bệnh thối nhũn do cây bị nhiễm trùng vết thương hay lá sen đá bị úng nước. Để tránh điều này hãy quan sát thật kỹ lá của sen đá, nếu lá bị quắt không mọng nước nghĩa là cây đang thiếu nước và ngược lại.

Một trong những trường hợp khá phổ biến nữa là cây bị căng mọng lên rồi sau đó nhũn ra. Lúc này bạn có thể dùng đất trồng trộn bởi: đất, xơ dừa, xỉ than, trấu hun (tỉ lệ 1:1:1:1).


Nhận xét

Bài đăng phổ biến