Sen đá 3 màu


Sen đá 3 màu được coi là một trong số ít những loài sen đá có màu sắc đặc sắc nhất. Cây thường có 1 cây lớn mọc ở chính giữa và nhiều cây con mọc xung quanh. Chính vì cấu tạo đặc biệt này mà sen đá 3 màu còn biểu hiện cho sự sung túc, đuề huề và đầy đủ.

Các đặc điểm của sen đá 3 màu

Sen đá 3 màu có lá mọc xung quanh một trục giữa, các lá xếp đan xen với nhau, không có sự trùng lặp giữa tầng trên và tầng dưới. Cây có 3 màu dễ nhận thấy là màu xanh thẫm, màu hồng và xanh nhạt. Màu xanh thẫm xuất hiện ở các lá đã trưởng thành. Màu hồng ở viền lá có răng cưa. Và màu xanh nhạt sẽ nhìn thấy được ở các lá mới trồi. Các cây lớn sẽ có 2 – 3 cây con mọc ở ở bên hông.

Xem các loại sen đá khác: sen đá Phật bà


Chăm sóc sen đá 3 màu như thế nào?

Sen đá 3 màu rất dễ chăm sóc, bạn chỉ cần để ý một chút về lượng nước tưới cây và ánh sáng cần thiết là có thể chăm sóc tốt chậu cây của mình rồi. Ngoài ra, hãy tham khảo những yếu tố dưới đây để trồng được một chậu sen đá 3 màu đẹp và dài lâu nhé.

Về đất trồng:

Sen đá cần một loài đất trồng thông thoáng có khả năng thoát nước tốt. Để cho ra loại đất tốt nhất dành cho sen đá này bạn cần các nguyên liệu như: sỉ than, đất pha cát, tro, phân bò và phân dynamic. Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể lấy những nguyên liệu cơ bản như cát, sỏi, đất pha cát và phân…. Tùy từng nguyên liệu mà bạn sẵn có hoặc ưa dùng, chỉ cần đáp ứng đủ tiêu chuẩn về độ thoát nước tốt cho đất là bạn có thể tiến hành trồng cây được rồi.

Về nước tưới:

- Đây là điều kiện rất quan trọng đối với việc chăm sóc sen đá 3 màu. Nếu thừa nước hoặc bị úng nước trong thời gian dài sẽ gây thối rễ. Còn nếu bạn qua slaau không tưới nước cho cây dẫn đến tình trạng thiếu nước, cây sẽ bị nhăn lá,màu sắc sẽ nhạt dần không còn đẹp như lúc ban đầu nữa.
- Loại nước tưới: bạn nên dùng các loại có độ PH trung bình từ 5,5 – 7 (nước mưa hoặc nước máy)
- Lượng nước: bạn nên tưới nước ngấm đủ xuống phần rễ cây, vào khoảng ¾ chậu trồng. Nếu bạn để cây ở nơi có nhiệt độ thấp nên tránh để nước đọng lên ngọn cây. Độ thông thoáng của đất, nhiệt độ nơi trồng cây và khả năng thoát nước của đất trồng có ảnh hưởng rất lớn tới lượng nước tưới cho cây. Nếu bạn để cây ở nơi thông thoáng, khô ráo có nhiệt độ cao thì nên tưới nước nhiều. Ngược lại ở vị trí ẩm, kín gió và nhiệt độ thấp thì bạn nên tưới nước ít hơn. Khoảng thời gian thích hợp để bạn tưới nước là từ 2 đến 5 ngày khi đất đã khô hoàn toàn và tùy thuộc vào điều kiện môi trường.
- Cách tưới: bạn nên tưới gần mép chậu (càng gần mép chậu càng tốt), từ trên xuống. Ngoài ra, bạn có thể dùng phương pháp thẩm thấu ngược dưới đây để áp dụng cho cây, đặc biệt an toàn và không lo bị úng nước gây thối rễ. Đầu tiên, chuẩn bị một chậu nước với một ít nước trong đó, ngâm ¼ cây vào chậu khoảng 2 – 3 phút để nước thẩm thấu dần dần từ đáy chậu lên. Hoặc bạn có thể đặt chậu cây lên khay phù hợp, sau đó tước nước vào khay thay vì tưới trực tiếp vào cây, sẽ an toàn và tốt cho cây hơn rất nhiều. Khay sử dụng không cao quá 1/3 chiều cao của chậu, khi nào thẩm thấu hết nước, 2 đến 3 ngày sau mới tiếp tục tưới. Và đơn giản hơn, bạn có thể sử dụng bình xịt sương để tưới cây.
- Ngoài ra, phụ thuộc vào thời tiết bạn có thể quyết định được số lần tưới cho câu. Ví dụ như: Nếu thời tiết mưa nhiều, bạn nên tưới 1 – 2 lần/ tuần và nếu trời nóng bạn có thể them 1 – 2 lần/tuần. Lưu ý kỹ đến đất trồng, khi khô hẳn mới tưới.



Về ánh sáng và không khí

Ánh sáng trực tiếp và không khí thông thoáng là môi trường ưa thích của sen đá 3 màu; ở điều kiện này, cây sẽ sinh trưởng và phát triển tốt nhất. Khi cây có biểu hiện rũ xuống, màu sắc ngày càng nhạt đi thì có nghĩa là cây đang ở tỏng tinh trạng thiếu nắng trầm trọng.
Nếu bạn đặt cây tại bàn học, bàn làm việc, hay ở những vị trí không bao giờ có ánh nắng xuất hiện thì 1 tuần hãy mang cây ra tắm nắng tít nhất là 2 – 3 ngày, mỗi ngày chỉ nên phơi nắng từ 4 – 5h vào buổi sáng.
Nếu câu được đặt tại văn phòng, trước khi tan làm, bạn có thể mang cây ra chỗ có ánh sang tự nhiên và mang cây vào sang hôm sau khi bạn tới chỗ làm. 

Dinh dưỡng cho sen đá 3 màu

Sen đá 3 màu giống với xương rồi, không yêu cầu nhiều về mặt dinh dưỡng.Tuy nhiên, để cây phát triển tốt, đẹp và khỏe, bạn cũng cần bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho cây thông qua các loại phân tan chậm, phân dynamic hằng tháng và phân bón qua lá (20-20-20)
Mỗi năm cần thay đất cho cây từ 1-2 lần để cây không bị thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Nhân giống sen đá 3 màu

Sen đá 3 màu rất dễ nhân giống, bạn có thể trồng lá hoặc giâm cành nhỏ đều có thể phát triển ra một cây mới.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến