Nhân giống sen đá


Sen đá hay hoa đá là loại cây thuộc nhóm thân mọng nước được rất nhiều người yêu thích và lựa chọn để trồng và trang trí trong nhà. Loại cây này có đặc điểm là rất dễ trồng mà không yêu càu quá nhiều về chăm sóc. Bạn không cần phải làm quá nhiều thao tác mà vẫn có được những cây sen đá mới một cách rất đơn giản và nhanh chóng.

Hiện nay người ta sử dụng hai phương pháp khác nhau để nhân giống sen đá, đó là nhân giống sen đá từ thân và tách sen đá con.

Nhân giống sen đá từ thân


Thời điểm tốt nhất cho việc nhân giống sen đá chính là mùa xuân bởi thời tiết lúc này khá mát mẻ nên cây sẽ phát triển rất tốt. Tất nhiên, bạn cũng có thể nhân giống sen đá vào một mùa khác nhưng mùa xuân chính là thời điểm mà cây sẽ phát triển nhanh, dễ sống nhất và tỉ lệ thành công cũng là cao nhất.



Hãy chọn 1 cây sen đá đã trưởng thành, có dáng cao và bắt đầu ngắt những chiếc lá ở phía dưới; nhẹ nhàng từng chút từng chút một nhé. Tiếp đó, bạn sẽ nhận ra rằng phần cây xanh lá sẽ không được đẹp như bởi phần thân của nó quá cao. Chúng ta hãy lấy một chiếc kéo nhỏ cắt ngang phần thân cây theo một đường thẳng thì cây sẽ đẹp hơn.

Bạn cũng có thể giữ lại được phần cây cũ khi nó đã ngắn hơn và đồng thời cũng sẽ trông đẹp hơn nhiều. Bạn chỉ cần đơn giản là cắm nó vào trong đất, phần thân đó sẽ tự ra rễ và có thể sống sót được.

Tuy nhiên mọi thứ không đơn giản và nhanh chóng như vậy mà bạn cần phải thật kiên nhẫn để chờ đợi và chăm sóc chúng một cách cẩn thận. Hãy đặt chậu cây mới vào nơi thoáng mát và tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp để cây ra rễ và phát triển nhanh hơn. 

Tách sen đá con từ cây mẹ


Phương pháp tách sen đá con hay phương pháp đặt giá là phương pháp khá phổ biến được rất nhiều người áp dụng bởi vì cách làm đơn giản và tỉ lệ thành công rất cao. Địa điểm cần đặt lá là phần đất được làm ẩm, đây cũng là cách hiệu quả để thông báo với các lá sen đá rằng ở phía dưới có rất nhiều dinh dưỡng hãy cảm nhận và hút dinh dưỡng để phát triển thành cây con. Trung bình khoảng 1 - 2 tuần sau bạn sẽ thấy những chiếc cây non màu hồng mọc ra từ lá sen đã được giâm. Cây con sẽ phát triển nhanh chóng. Trung bình sẽ có khoảng 2 - 3 cây con mọc ra từ một chiếc lá nhỏ và chúng sẽ phát triển với tốc độ rất ấn tượng đấy.



Lúc này bạn cần cung cấp cho chúng một độ ẩm vừa phải nhưng không nên quá ướt thì cây mới dễ phát triển nhất. Nếu bạn tưới quá nhiều nước sẽ dễ khiến cho cây bị úng lá.

Hãy để chúng ở nơi thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp của mặt trời bởi những cây non thường có sức đề kháng yếu nên dưới ánh nắng quá lớn chúng sẽ dễ bị héo và hoàn toàn có thể chết đi 1 cách nhanh chóng.

Thực tế việc nhân giống sen đá rất đơn giản và dễ dàng, bạn chỉ cần khéo léo và tỉ mỉ một chút thì chắc chắn sẽ cho ra đời những cây sen đá mới khỏe khoắn hơn và đẹp hơn rất nhiều.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến