Sen đá Phật Bà


Sen đá Phật Bà là 1 trong số các loại sen đá có nhiều lá mong nước nhất. Cây có nhiều nó cân đối mọc san sát tạo thành hình như Phật Bà quan âm nghìn tay nghìn mắt. Sen đá Phật Bà mang ý nghĩa về 1 tình bạn và tình yêu bền chặt. Người ta cũng cho rằng cây sẽ đem đến may mắn như quan âm phù hộ cho người trồng cây. Sen đá Phật Bà có thể dùng để trang trí bàn làm việc, bàn học, phòng khách, các góc nhỏ trong phòng …


Nguồn gốc, đặc điểm

- Tên gọi khác: liên đài
- Họ: Crassualaceae thuốc bỏng
Sen đá Phật Bà là loại cây lâu năm và mọng nước. Lá cây không to nhưng nhiều và mọc xen khít nhau, xoay tròn quanh trục như hình hoa sen. Lá có dạng thuôn về phía đầu, mép lá mày tía, tím tùy vào ánh nắng. Trên mép lá nhìn kỹ sẽ thấy lông tơ.

Cách chăm sóc sen đá Phật Bà


Cũng giống như những loài sen đá khác, cách chăm sóc sen đá Phật Bà không có gì quá khó. Sự phát triển của cây phụ thuộc nhiều vào độ ẩm và ánh sáng.


Ánh sáng


Sen đá Phật Bà là cây ưa mát. Nhiệt độ lý tưởng cho cây phát triển là từ 15 – 35 độ C. Nên sử dụng giàn che 30% để cây phát triển khỏe mạnh.

Tưới nước


Dùng nước máy hoặc nước giếng để tưới cho cây. Khi tưới để nước ngấm khoảng ¾ chậu cây. Tuyệt đối không để nước đọng lại trên lá sen. Tùy theo thời tiết và loại đất trồng mà thay đổi chu kỳ tưới cây cho phù hợp.

Đất trồng


Sen đá phật bà không kén đất trồng, bạn có thể trồng cây trên nhiều loại đất khác nhau. Tuy nhiên tốt nhất nên trồng cây bằng loại đất có khả năng thoát nước tốt. Nếu có thời gian bạn cũng có thể trộn hỗn hợp đất từ tro trấu và phân bón theo tỉ lệ 1:1. Một hỗn hợp đất thích hợp khác cũng có thể bao gồm: đất pha cát, tro, sơ dừa và phân bò … Điều quan trọng nhất là luôn phải đảm bảo cho đất có khả năng thoát nước tốt nhất để cây không bị ngập úng.


Phân bón

Cũng như các loại sen đá và xương rồng khác, sen đá phật bà không cần quá nhiều chất dinh dưỡng. Bạn chỉ cần bổ sinh thêm cho chậu hoa đá phân dên, phân bò hoặc các loại phân bón tan chậm theo chu kỳ hàng tháng là cây đã có thể sinh trưởng tốt. Mỗi năm nên thay đất cho cây từ 1 – 2 lần.

Sâu bệnh


Sen đá phật bà rất ít bị sâu bệnh hại. Một số bệnh thường gặp của cây là đốm là, rệp sáp. Khi gặp các bệnh này, bạn có thể ra mua các loại thuốc phù hợp về và xịt để tiêu diệt sâu bệnh.

Ngoài ra, cây cũng có thể bị bệnh thối nhũn do úng nước hoặc nhiễm trùng. Bạn nên chú ý quan sát cây, nếu lá cây bị quắt lại, không còn mọng nước thì chứng tỏ cây đang thiếu nước và ngược lại.

Nếu bạn trồng nhiều sen đá thì nên tách những cây bị bệnh ra 1 góc để không làm lây bệnh đến các cây khỏe mạnh khác.

Một số trường hợp: lá cây căng mọc lên rồi nhũn ra. Khi này bạn nên chọn loại đất trồng với gồm xơ dừa – xỉ than – trấu hun – đất theo tỷ lệ 1:1:1:1.

Nhân giống  



Cây có thể được nhân giống bằng cách giâm và tach cây. Bạn chỉ cần lấy 1 lá đã trưởng thành của sen đá, có thể đặt ngang hay cắm nghiêng nó trên đất trồng. Cố gắng giữ cho đất luôn ẩm là cây có thể nhanh chóng ra rễ và mọc thành cây mới. Sau đó, bạn tiến hành tách cây con ra khi đảo chậu, cắt chồi non bên cạnh rồi trồng trực tiếp vào chậu khác.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến