Sen đá viền hồng


Sen đá viền hồng là một trong những loại cây thuộc họ thuốc bỏng (Crassualaceae). Cây có nhiều cánh sen nhỏ màu xanh với viền ngoài màu hồng nhìn như cánh hoa sen. Cây sen đá viền hồng mang ý nghĩa về một tình bạn, tình yêu bền chặt, vĩnh cửu, không thay đổi theo thời gian. Cây thích hợp dùng để trang trí bàn làm việc, bàn học hay các không gian nhỏ trong nhà …


Đặc điểm hình thái

Sen đá viền hồng có đặc điểm là: thân thấp, cây chỉ cao từ 10 – 20 cm, trên mỗi chiếc lá có viền hồng và hơi lõm ở phía bề mặt. Các lá sen được sắp xếp xung quanh trục và tạo thành bông hồng. Ánh sáng mặt trời sẽ quyết định màu của viền lá, vì vậy hãy luôn cố gắng cung cấp đầy đủ nhất ánh sáng có thể cho cây. Sen đá viền hồng khi ra hoa, tạo thành từng chùm hoa màu vàng, dạng như hoa sống đời nhỏ và rất xinh xắn. 

Cách chăm sóc sen đá viền hồng

Sen đá viền hồng là cây ưa mát. Nhiệt độ lý tưởng nhất cho cây phát triển là từ 15 - 35 độ C. Hầu hết tất cả các loại sen đá đều cần ánh sáng để phát triển. Các bạn có thể đặt sen đá viền hồng ở những nơi có ánh sáng mặt trời trực tiếp những tốt nhất là có che giàn 30% để sen đá có thể phát triển tốt nhất. Tuy nhiên, nếu trong nhà bạn không có đủ không gian để đặt chậu sen đá viền hồng thì có thể sử dụng các chậu hoa, giỏ hoa treo để trồng bên ngoài ban công và lan can.

Tưới nước

Tốt nhất bạn chỉ nên dùng nước máy hoặc nước giếng thông thường để tưới nước cho sen đá. Nước chỉ cần cho ngấm đủ khoảng ¾ chậu hoa là đã có thể đi đến toàn bộ hệ thống rễ cây rồi, không nên để nước đọng trên lá sen rất dễ gây úng lá. Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết mà có thể tưới từ 2 - 4 lần/ngày, có thể tăng số lần tưới nước nếu thời tiết khô hạn. Khi thời tiết mát mẻ hay vào những ngày mưa, bạn chỉ cần tưới 1-2 lần /tuần là đủ. Lượng nước tưới cho cây nhiều hay ít sẽ tùy thuộc vào loại đất trồng. Các loại đất thịt như đất phù sa hay đất mùn thì khả năng thoát nước kém, giữ nước tốt, nên ch cần tưới nước 3 - 4 ngày một lần.


Đất trồng


Sen đá viền hồng không kén đất, chúng phù hợp với nhiều loại đất khách nhau. Tuy nhiên loại đất tốt nhất cho cây phát triên là các loại đất trồng có khả năng thoát nước tốt. Các bạn có thể dùng hỗn hợp đất pha chế từ: tro trấu trộn với phân bò theo tỉ lệ 1:1. Hoặc cũng có thể dùng hỗn hợp các thành phần: phân bò, tro và đất pha cát. Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể trộn đất pha cát, sỏi và phân. Một điều quan trọng nhất là hỗn hợp đất này cần thoát nước tốt để không gây ra hiện tượng cây bị ngập úng.

Dinh dưỡng


Sen đá viền hồng không cần quá nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên bạn vẫn nên bổ sung thêm cho chậu hoa sen đá các chất dung dưỡng cần thiết như: các loại phân tan chậm, phân bò, phân dê hoặc phân bón qua lá hàng tháng. Việc bón thêm phân cho cây cũng là 1 cách để thay đổi màu của sen đá. Mỗi năm, bạn nên thay đất trồng cho cây từ 1-2 lần.


Nhân giống 


Sen đá viền hồng có thể nhân giống bằng cách tách cây và giâm lá. Giâm bằng lá là việc lấy lá đã trưởng thành cắm nghiêng hay đặt ngang trên hỗn hợp đất trồng. Cố gắng giữ cho đất trồng luôn ẩm để lá có thể ra rễ và mọc thành cây con mới. Việc tách cây con có thể được tiến hành khi đảo chậu, bạn chọn cắt lấy chồi con bên cạnh rồi trồng vào 1 chậu khác.

Sâu bệnh hại

Sen đá viền hồng là cây tương đối ít sâu bệnh. Tuy nhiên, cây vẫn có thể mắc phải 1 số bệnh thường gặp như là đốm lá, rệp sáp. Bạn có thể ra hiệu thuốc bảo vệ thực vật mua thuốc về xịt. Ngoài ra, bệnh thối nhũn do cây bị úng nước hoặc nhiễm trùng vết thương cũng phổ biến và khá nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Để tránh điều này bạn hãy thường xuyên quan sát và chú ý đến các đặc điểm của cây sen viền hồng, nếu lá bị quắt không mọng nước nghĩa là nó đang thiếu nước và ngược lại.
Một trong những trường hợp khác và cũng rất thường gặp nữa là cây bị căng mọc lên sau đó nhũn ra. Lúc này, bạn nên dùng đất trồng với tỉ lệ xỉ than, trấu hun, đất, xơ dừa, theo tỉ lệ 1:1:1:1.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến